CHÚA GIÊSU LÀ VUA

BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II

Dịp đặc biệt họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Châu Đại Dương

Trần Mỹ Duyệt - chuyển ngữ

1. “Giêsu Nazareth, Vua Do Thái”. Đây là danh hiệu được đóng trên thập giá. Liền trước khi Đức Kitô tắt thở, một trong hai người bị hành hình thập giá cùng Ngài đã thưa với Ngài: “Lạy Ông Giêsu, xin nhớ đến tôi khi về nước của ngài”. Nước gì? Điều mà người này xin rõ ràng không phải là một quốc gia trần thế, nhưng là một cái gì khác.  

Điều người trộm lành nói xem như anh ta đã nghe được những lời trao đổi trước đó giữa Philatô và Đức Kitô. Đúng ra, trước mặt Philatô, Chúa Giêsu đã bị tố cáo muốn tự mình làm vua. Philatô đã hỏi Ngài về điều này: “Ông có phải là Vua người Do Thái không” (Jn 18:33). Đức Kitô không phủ nhận điều này; Ngài đã giải thích: “Nước tôi không thuộc về thế gian này, nếu nước tôi thuộc về thế gian này, nhân dân tôi sẽ chiến đấu, để tôi không bị rơi vào tay người Do Thái; nhưng nước tôi không thuộc về thế gian này” (Jn 18:36). Trước câu hỏi được lặp lại của Philatô là liệu Ngài có phải là vua không, Chúa Giêsu đã trả lời một cách trực tiếp: “Ngài nói tôi là vua. Vì lý do này tôi đã được sinh ra, và vì thế tôi đã đến trong thế gian này, tôi đến để làm chứng cho sự thật. Ai là người của sự thật thì nghe tiếng tôi” (Jn 18:37).

2. Phụng Vụ hôm nay nói về quốc gia trần thế của Israel bằng cách nhắc lại việc xức dầu phong vương của Đavít. Đúng vậy, Thiên Chúa đã chọn Israel, Ngài đã sai đến nó không những các tiên tri mà còn cả các vua, khi Dân Được Chọn đã đòi hỏi một người trần để cai trị họ. Trong tất cả các vị vua ngồi trên ngai của Israel, người vỹ đại nhất là Đavít. Khi bài đọc thứ nhất trong lễ này nói về vương quốc đó, nó cũng gợi lại rằng Chúa Giêsu Nazareth thuộc dòng tộc Vua Đavít, nhưng trên tất cả, nhấn mạnh rằng vương quốc của Đức Kitô là một vương quốc khác.  

Những lời mà Đức Maria nghe trong ngày Truyền Tin có ý nghĩa rất đặc biệt: “Thiên Chúa sẽ cho Ngài ngai của thân phụ Đavít, và Ngài sẽ cai trị đời đời trên nhà Giacóp; và triều đại Ngài sẽ vô cùng tận” (Lk 1:32-33). Vì thế, nước này không phải là nước trên mặt đất của Đavít, mà nó đã chấm dứt. Nước của Đức Kitô, là nước sẽ không cùng tận, Nước muôn thuở, Nước của sự thật, của tình yêu và sự sống đời đời. 

Người trộm lành cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu đã đến được trung tâm của sự thật này. Thật vậy, bằng một cảm giác rõ ràng, anh đã trở thành một vị tiên tri nói về nước muôn thuở này khi đang bị treo trên thập giá: “Lạy Ngài Giêsu, khi về nước Ngài xin nhớ đến tôi” (Lk 23:42). Chúa Giêsu đã đáp lại: “Hôm nay anh sẽ ở trên Thiên Đàng với ta” (Lk 23:43).  

3. Đối với Nước này, nước không thuộc về thế gian, Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta hãy nhìn vào đó khi Ngài dạy chúng ta cầu nguyện: “Nước Cha trị đến”. Vâng lệnh của Ngài, các Tông Đồ, các môn đệ và những nhà truyền giáo qua mọi thời đại đã làm tất cả những gì họ có thể để mở rộng, bằng việc phúc-âm-hóa, biên cương của Nước này. Vì nó vừa là hồng ân của Chúa Cha (cf. LK 12:32) và cũng là kết quả của sự đáp trả của con người. Trong “tạo dựng mới”, chúng ta sẽ có thể bước vào Nước của Chúa Cha bằng cách theo Chúa trong hành trình dương thế của chúng ta. (cf. Mt 19:28).  

Vì vậy, đây là chương trình của mọi Kitô hữu: bước theo Chúa, trên Đường, và sự Thật, và sự Sống, để chiếm hữu Nước mà đã được hứa và ban cho. Hôm nay, trong khi cử hành trọng thể Thánh Lễ này, chúng ta khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Đặc Biệt Châu Đại Dương, với châm ngôn là: “Chúa Giêsu Kitô và Các Dân Tộc Đại Dương Châu: Bước trên Con Đường của Ngài, Rao giảng sự Thật của Ngài, và Sống đời Sống của Ngài”. 

Xin chào mừng, các Chư Huynh đáng kính trong hàng Giám Mục, những vị được trao nhiệm vụ săn sóc các Giáo Đoàn của Châu Đại Dương. Cùng với các ngài, tôi đón chào tất cả những ai phục vụ trong Thượng Hội Đồng, và những ai đóng góp phần sửa soạn nó. Tôi cũng muốn gửi lời chào thân thương đến tất cả mọi cộng đồng Kitô hữu và dân tộc của Đại Dương Châu, những người đã hiệp thông một cách tinh thần với chúng tôi trong giờ phút này.  

“Chúa Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể, được Cha sai xuống để mang lại ơn cứu độ cho thế giới, đã công bố và sáng lập Vương Quốc Thiên Chúa…Chúa Cha trong việc nâng Người dậy từ cõi chết, đã làm cho Người trở nên con Đường, Sự Thật, và Sự Sống viên mãn và muôn thuở cho tất cả những ai tin vào Người” (Instrumentum Laboris, 5). Một phần xa xôi của Giáo Hội này, đã vươn tới những chân trời xa thẳm của Châu Đại Dương, để cho biết Con Đường và nó hiểu rằng ở đó sẽ tìm được Sự Thật và Sự Sống: con đường của Phúc Âm, con đường được chỉ dẫn bởi các Thánh, và các Vị Tử Đạo, những người đã dâng hiến mạng sống mình vì Tin Mừng (cf. Instrumentum Laboris, 4).       

4. Trong khi Giáo Hội hoàn vũ chuẩn bị bước qua ngưỡng cửa của đệ tam thiên niên kỷ, các vị Chủ Chăn của Đại Dương Châu đã họp lại trong sự hiệp nhất, kết hợp với đấng kế vị của Phêrô, để mang lại nguồn sinh lực mới đối với quan tâm mục vụ mà nó mang lại sự khích lệ cho các ngài, để công bố vương quốc của Chúa Kitô trong những nền văn hóa và nhân văn dị biệt, những truyền thống xã hội và tôn giáo, và trong sự khác nhau một cách rõ ràng nơi các dân tộc của các ngài.    

Trong bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô giải thích bản chất của vương quốc mà Chúa Giêsu nói. Ngài viết cho những tín hữu Colossian: Chúng ta phải cảm tạ Thiên Chúa, Đấng “đã kéo anh em ra khỏi quyền lực tối tăm, và chuyển anh em vào nước của Con chí ái Người, trong Ngài ta có ơn cứu chuộc, ơn tha tội” (1:13-14). Một cách chính xác, chính sự tha thứ tội lỗi này mà người trộm thống hối được lãnh nhận trên đồi Calvary. Anh ta là người đầu tiên cảm nghiệm được sự thật rằng Chúa Kitô Vua, vì Ngài là Đấng Cứu Độ.    

Thánh Tông Đồ tiếp tục giải thích vương quốc Chúa Kitô: “Người là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thụ tạo, vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người. Người có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người” (Col 1:15-17). Vì vậy, Chúa Kitô là Vua trên tất cả như trưởng tử đầu tiên của muôn loài tạo vật.  

Bản văn của Thánh Phaolô tiếp tục: “Người cũng là đầu của thân thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh; Người là khởi nguyên, là trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại, để trong mọi sự Người đứng hàng đầu. Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được hòa giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời” (ibid., 1:18-20). Với những lời này, Thánh Tông Đồ một lần nữa khẳng định và xác nhận những gì ngài đã trình bày về bản chất của vương quốc Đức Kitô: Đức Kitô là Vua như trưởng tử của kẻ chết. Nói một cách khác, như Đấng Cứu Thế của thế giới, Đức Kitô đã sống lại và bị đóng đinh là Vua một nhân loại mới.  

5. “Lạy Ngài Giêsu, khi Ngài về nước Ngài xin nhớ đến tôi” (Lk 23:42).  

Trên đồi Calvary, Chúa Giêsu có một người đồng hành khác thường đối với lòng thương xót của Ngài, một tên trộm. Đối với con người bất hạnh này, bị đóng đinh thập giá trở thành không thể lầm lẫn, con đường đi tới thiên đàng (cf. Lk 23:43), con đường tới sự thật và sự sống, con đường tới vương quốc. Hôm nay chúng ta nhớ đến ông như một “người trộm lành”. Trong giây phút trọng đại này, chúng ta họp nhau chung quanh bàn thờ của Đức Kitô, bắt đầu một Thượng Hội Đồng liên quan đến cả một châu lục với những vấn nạn và hy vọng của nó. Chúng ta cũng có thể dùng lời cầu của người “trộm lành” để làm lời cầu của chúng ta:  

“Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con, xin nhớ đến chúng con, xin nhớ đến những dân tộc mà các vị Mục Tử đã tự họp nơi đây, hằng ngày ban phát bánh hằng sống và bánh thật của Phúc Âm Chúa, băng qua những miền đất và biển xa xôi. Khi chúng con cầu xin nước Chúa trị đến, chúng con thấy rằng lời hứa của Chúa đang trở thành một hiện thực: sau khi theo Chúa, chúng con đến với Chúa trong nước của Chúa, được Chúa kéo lên khi Chúa bị nâng lên trên Thánh Giá (cf. Jn 12:32); để Chúa được nâng cao trên lịch sử và trung tâm của nó, Nguyên Thủy và Cùng Đích, bắt đầu và kết thúc (cf. Rv 22:13), Chúa của thời gian và muôn thế hệ!   

Chúng con chúc tụng Chúa bằng những lời của thánh thi cổ xưa:  

Vì cái chết đau thương của Chúa, Vua muôn đời vinh hiển,

Mà Chúa mang lại sự sống đời đời cho muôn dân nước;

Vì thế toàn thể thế giới gọi Chúa là Vua muôn loài.

Xin Ngài ngự trị trên chúng tôi, lạy Chúa Kitô”.  

Amen. __________  

Nguồn: https://www.vatican.va/content/john-paul-ii/en/homilies/1998/documents/hf_jp-ii_hom_22111998.html

.

CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

"Tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp cõi trời Việt Nam. Tiếng lòng tha thiết con dân nước Nam hòa khúc khải hoàn ca. Đồng thanh ta hát khen mừng bao Đấng Anh Hùng xưa đã thắng gian lao tòa cao chói lói trên trời hiển vinh muôn đời. Đồng thanh ta hát khen mừng bao Đấng Anh Hùng. Nay chiến thắng khải hoàn trên nơi phúc vinh sáng ngời". [1]  


NHÓM TRỪ QUỶ
HAY "NHÓM CỦA QUỶ"?

"Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc". Tôi đã nghe tên nhóm này từ lâu, và cũng đã đọc qua một số tài liệu, xem một vài băng video của nhóm. Người khen cũng có mà phê bình cũng nhiều, chung qui cũng chỉ vì bốn chữ "tâm linh" hay "mù quáng". Khi niềm tin đặt đúng chỗ, đúng người nó sẽ dẫn ta đi đến một đời sống tâm linh phong phú, thánh thiện, và bình an.  


CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA

Trong ngày cung hiến đền thờ Giêrusalem, vua Salomon đã thưa với Thiên Chúa rằng: “Trên trời không có đủ chỗ sao lạy Chúa là Thiên Chúa. Làm sao Ngài lại có thể ngự trên trái đất trong ngôi đền mà con đã xây dựng này?” Và ông đã dâng lời cầu xin: “Đây là đền thờ nơi Ngài đã chọn để được thờ phượng. Xin Chúa hãy nhìn đến nó ngày đêm và lắng nghe khi con hướng về đó và cầu nguyện” (1 Các Vua 8:22-26). 


TÔI TIN!

“Tôi tin Giáo Hội duy nhất Thánh Thiện, Công Giáo, và Tông Truyền”.
Dường như đây là những gì mà đức tin và lý trí xung khắc nhau nhất; đặc biệt, đối với Giáo Hội trong hoàn cảnh xã hội hiện nay. Có thật sự Giáo Hội của người Công Giáo là giáo hội duy nhất, thánh thiện và Tông Truyền không?
Xét về phương diện tự nhiên và suy nghĩ bằng lý trí bình thường thì những điều đó xem như hão huyền nếu không muốn nói là cuồng tín..


THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU

Trong các lớp Giáo Lý Tân Tòng, câu hỏi liên quan đến đạo hiếu của người Công Giáo thường được nêu lên, theo đó, đa số các Phật tử cho rằng những người Công Giáo không thắp nhang, cúng bái ông bà, tổ tiên, hoặc cha mẹ đã khuất là một hành vi bất hiếu, lỗi phạm đến những người đã khuất. Và câu trả lời là đạo Công Giáo không chỉ tôn kính, thảo hiếu, biết ơn tổ tiên, ông bà và cha mẹ, cả khi còn sống và sau khi đã qua đời mà hành động này còn là một “lề luật”, một đòi hỏi cần thiết.


KHẨU NGHIỆP!

Câu truyện sau đây được một người thân kể lại có liên quan đến hai chữ “khẩu nghiệp”, với lời nhắn là ai đó, xin đừng tạo nghiệp cho mình bằng cách làm tổn thương người khác. Chị sinh ra trong một gia đình giầu có và đông anh chị em. Tuy cùng cha, nhưng gia đình có nhiều “mẹ”, nên mặc dù anh chị em thương yêu nhau, vẫn không tránh khỏi những khác biệt về tâm lý, suy nghĩ, và hành động. 


“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC”

Hôm 8 tháng 9 năm 2023 lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, trong lúc nguyện ngắm buổi sáng trước Thánh Lễ, tôi đã dùng cuốn sách Vinh Quang Mẹ Maria (The GLORIES of MARY) của Thánh Alphonsus De Liguori làm tư tưởng cho phần suy niệm. Và tôi đã cùng ngài suy niệm câu: “Đến sau cõi đời này, xin Mẹ cho chúng con được thấy Chúa Giêsu quả phúc của lòng Mẹ” 


CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN

Theo truyền thống đã có từ những thế kỷ đầu, Giáo Hội Công Giáo tôn kính 7 Tổng Thần có tên là Michael, Gabriel, Raphael, Uriel, Camael, Jophiel, and Zadkiel. Ba vị đầu là Michael, Gabriel và Raphael 


TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?

Sau khi đọc bài “KHI THA THỨ LÀ TỰ THA CHÍNH MÌNH”, một độc giả đã email phản ảnh ý kiến của mình. Ông viết: “Bài học này tôi đã học mãi mà chưa thuộc. Tha đã khó mà quên những điều người khác làm cho mình phải khổ, phải thiệt thòi, hoặc phải mất danh dự thì càng khó hơn”.   


KHI THA THỨ LÀ TỰ THA CHO CHÍNH MÌNH

“Tha thứ là tự tha cho chính mình”. Tư tưởng này xem ra như không hợp với suy nghĩ và lối sống của nhiều người. Làm gì có chuyện tha cho kẻ cướp chồng mình, kẻ phản bội mình vì một người đàn bà khác, kẻ cướp của, giết hại cha mẹ, anh chị em mình, hoặc kẻ tham ô khiến mình phải mất đất, mất nhà, mất việc làm để rồi đến nỗi táng gia bại sản, thân bại danh liệt, gia đình đổ vỡ, con cái nheo nhóc, lâm cảnh tù tội…  


KẺ THÙ CỦA ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN LÀ TÍNH ÍCH KỶ

Hôn nhân là một đời sống hạnh phúc. Nó chính là nền tảng của gia đình, của xã hội, và cả tôn giáo nữa. Bởi đó hôn nhân có rất nhiều kẻ thù. Thoạt nhìn vào những đổ vỡ của hôn nhân, người ta thường cho rằng kẻ thù của nó là những tệ nạn của xã hội: rượu chè, nghiện hút, cờ bạc, và lăng nhăng trai gái. Một số nguyên nhân khác bao gồm: vợ chồng ghen tương, lười biếng, thiếu trách nhiệm, nếp sống gia trưởng, và bạo hành trong gia đình. 


MỪNG SINH NHẬT MẸ

Hôm nay (8 tháng 9 năm 2023) lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, trong lúc nguyện ngắm buổi sáng trước Thánh Lễ, tôi đã dùng cuốn sách The GLORIES of MARY (Vinh Quang Mẹ Maria) của Thánh Alphonsus De Liguori làm tư tưởng cho phần suy niệm. Trong phần tài liệu, tôi đã đọc bài viết của thánh nhân, và cùng ngài suy niệm câu: “Et Jesum benedictum fructum ventris tui nobis post hoc exilium obstande” 


BÀI GIẢNG LỄ TRỌNG KÍNH ĐỨC TRINH NỮ MARIA LÊN TRỜI CỦA ĐỨC THÁNH CHA BENEDICT XVII

Chư huynh đáng kính trong hàng Giám Mục và Linh Mục
Anh chị em thân mến, Trong bài ca Ngợi Khen (Magnificat), một thi ca tuyệt vời của Đức Mẹ mà chúng ta vừa nghe trong Tin Mừng, chúng ta tìm thấy một số từ ngữ gây kinh ngạc. Maria nói: “Từ nay muôn thế hệ sẽ gọi tôi diễm phúc”.


CHÚA BIẾN HÌNH TRÊN NÚI TABOR

Những hình ảnh cổ nhất diễn tả việc Chúa Giêsu biến hình có từ thế kỷ thứ Sáu được tìm thấy trong tu viện St. Catharine ở Siani, đã diễn tả những gì mà thánh ký Matthêu đã ghi lại trên núi. Theo truyền thống thì Chúa Giêsu đã biến hình trên núi Tabor. Đây là ngọn núi cao 575m ở cuối hướng đông của Thung Lũng Jezreel, cách Biển Galilee 18 Km.  


THIÊN CHÚA MỜI GỌI MỖI NGƯỜI CHÚNG TA

Qua Tiên Tri Isaia, Thiên Chúa được diễn tả như một Thiên Chúa đáng yêu, giầu lòng rộng rãi, nhân ái và bao dung. Ngài luôn mời gọi mỗi người chúng ta đến với Ngài. Lời “mời” của Ngài trường hợp này mang hai nghĩa: -Sự thu hút của lời mời. Trong Isaia chúng ta tìm thấy ý nghĩa của sự thu hút ấy qua những lời: Khát nước, đói, đồ bổ, món ăn mỹ vị, bánh, sữa và rượu…  


NHỮNG NGƯỜI VỢ VỀ NGUỒN TRONG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Nếu có dịp đọc tác phẩm “The Surrendered Wife” (Người Vợ Về Nguồn) của Laura Doyle [1], thì cũng giống như phần lớn các độc giả, bạn sẽ bị thu hút vào một cuộc tranh chấp nội tâm: tán thành hoặc phản đối nội dung và triết lý được tác giả trình bày trong đó.  

Trong khi cao trào về nam nữ bình quyền, về nữ quyền đang được đề cao mà có ai đó nói rằng đã đến lúc chị em phụ nữ cần dừng lại để xem xét lại những gì mình đã làm,  


SAU ĐỒNG TÍNH, HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH, VÀ CHUYỂN ĐỔI GIỚI TÍNH CON NGƯỜI SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

Trong thế giới tự do hiện nay, con người xem như muốn giành lấy quyền làm chủ đời mình. Họ muốn biết lành, biết dữ. Với trào lưu tư tưởng không ngừng phản ảnh đến suy nghĩ và hành động. Thêm vào đó, được tiếp tay bởi truyền thông, sự lạm dụng và khuynh loát của giới chính trị, các chủ thuyết tự do của xã hội, và sự suy sụp về luân lý, đạo đức, những phong trào đồng tính, hôn nhân đồng tính và chuyển giới ngày một trở nên thách đố hệ thống luân lý, luật pháp, trật tự xã hội, đạo đức xã hội và cả Thiên Chúa nữa. 


CHA MẸ BẮT ĐẦU DẠY CON TỪ LÚC NÀO?

Phải bắt đầu dạy đứa trẻ 20 năm trước khi nó chào đời”. Câu nói này được cho là của Napoleon, nhưng quan niệm về tâm lý giáo dục thì cho rằng đứa trẻ không chỉ “sẵn sàng để học”, mà nó đã thực sự học ngay vừa khi chào đời.  

Thời gian gần đây thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được những cuộc gọi nhờ giúp đỡ hoặc hỏi ý kiến qua điện thoại. Phần lớn những thắc mắc đều quy về hai điểm chính: Hôn nhân và giáo dục con cái.  


NGUỒN HY VỌNG CỦA CHÚNG CON

Những kẻ tà đạo tân thời không thể chấp nhận điều mà chúng ta xưng tụng Đức Maria bằng cách gọi người là hy vọng của chúng ta. Kính chào hy vọng của chúng con, “spes nostra salve”. Họ nói chỉ mình Thiên Chúa mới là hy vọng của chúng ta, và rằng đặt hy vọng của Ngài nơi một tạo vật là làm nhục cho Thiên Chúa. Đức Maria, đối với họ chỉ là một tạo vật, và như một tạo vật, làm cách nào người có thể là hy vọng của chúng ta? Chính vì vậy, thay vì những điều các người tà đạo nói, Giáo Hội đòi hỏi các giáo sỹ, tu sỹ hằng ngày dâng lời thay cho toàn thể các tín hữu kêu cầu Đức Maria bằng một tên gọi hy vọng ngọt ngào của chúng ta, niềm hy vọng của toàn thể nhân loại: “Kính chào hy vọng của chúng con!”   

TRÁI TIM NHÂN TỪ BỊ ĐÂM THÂU

“Hôm đó là ngày áp lễ, người Do Thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sabát, mà ngày sabát đó lại là ngày lễ lớn. Nên họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Ðức Giêsu. Khi đến gần Ðức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh dập. Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Ðấng họ đã đâm thâu” (Gioan 19:31-37).      

LỄ MẸ THĂM VIẾNG BÀI HỌC CỦA ĐỨC ÁI

Qua trình thuật trên, Thánh Luca đã tỷ mỷ tường thuật về việc Đức Maria đi thăm viếng người chị họ mình là Isave (Elizabeth). Hành động của Mẹ không chỉ nói lên tình cảm thân thiết giữa hai chị em, đặc biệt, trong tình trạng bà Isave đang mang thai lúc tuổi đã cao và ở những tháng cuối. Cuộc thăm viếng này không dừng lại ở khía cạnh tình cảm, nó còn mang ý nghĩa giới thiệu với bà Isave, với bào thai Gioan và cả thế giới một tin vui, đó là chính Đức Maria cũng đang mang thai, mà thai nhi ấy là Con Thiên Chúa, Đấng nhập thể để cứu chuộc nhân loại.     

CHÚA THÁNH THẦN HƠI THỞ SỰ SỐNG

Lời hứa được trọn vẹn. Thánh Thần được ban xuống trên toàn thế giới, không đơn giản chỉ cho những nhà lãnh đạo và các tiên tri của Do Thái xưa, cũng không loại trừ 120 tông đồ, môn đệ, và Mẹ của Chúa Giêsu, những người đã tụ họp tại Giêrusalem vào lúc Chúa Thánh Thần hiện xuống. Kinh nghiệm của 120 người nam nữ này cũng chính là kinh nghiệm của tất cả các môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chịu đóng đinh, sống lại và giờ đây đang ngự bên hữu Chúa Cha. Chúng ta hãy dừng lại ít phút để suy nghĩ xem chúng ta cảm nhận như thế nào về Tặng Ân của Chúa Thánh Thần.      

TÌNH CẢM VỢ CHỒNG THAY ĐỔI THEO THỜI GIAN

Tâm lý nhàm chán cho chúng ta lý do để “xét lại”. Theo tâm lý này, người ta có trăm ngàn lý do để đến với nhau, và cũng có trăm ngàn lý do để xa nhau. Một khi tình yêu đã ra nhạt nhẽo, hững hờ, người ta sẽ cảm thấy hối tiếc, thấy phàn nàn, và muốn “thay đổi”. Và hậu quả là đem đến những cám dỗ về ngoại tình, nhất là những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Như Nguyễn Ánh 9, Hồ Dzếnh cũng có một cái nhìn bi quan về một tình yêu chung thủy, hay đúng hơn một sự mơ mộng về cái thuở còn yêu nhau, theo đuổi và tán tỉnh nhau:   


PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG

“Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”. Câu nói này hầu như ai cũng đã nghe và đã biết về ý nghĩa của nó. Tuổi trẻ mà không chút phá phách, nghịch ngợm không phải là tuổi trẻ. Nhưng lưu manh, côn đồ, du đãng, và bắt nạt lẫn nhau thì đó là những hành động không thể chấp nhận. Hậu quả của nó còn để lại một hiện tượng xã hội tồi tệ sau này, đó là: “Cá lớn nuốt cá bé!”

Một trong những cái làm căng thẳng nhất đối với một đứa trẻ là sức ép từ bạn bè “peer pressure”. Ai cũng có kinh nghiệm này khi còn là một trẻ em cắp sách đến trường, đặc biệt ở tuổi vị thành niên, và cả sau này khi đã bước chân vào cuộc sống với những giao tiếp xã hội. 


THÁNH GIUSE THỢ

- Lễ Kính 1 tháng 5

Thánh Giuse, Cha Nuôi Đức Kitô. Ngài đã sinh sống và nuôi vợ con với đôi tay và sức lao động của chính mình bằng nghề thợ mộc. Chúa Giêsu lớn lên cũng theo nghề của dưỡng phụ ngài, và đã trở thành một anh thợ mộc: “Đây không phải là ông thợ mộc sao? Không phải là con bà Maria và anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không ở đây với chúng ta sao? Và họ xúc phạm đến Ngài” (Marcô 6:3).   

Dù chỉ là một người thợ mộc bình dân, âm thầm, và nghèo nàn, nhưng theo huyết thống, Thánh Giuse thuộc hoàng tộc David.  Ở vào thời ngài, dòng dõi David tuy không còn lừng lẫy như xưa,  Thánh Giuse vẫn cho thấy ngài là người có tâm hồn cao thượng và thánh thiện. Thánh Kinh kể lại sau khi kết hôn với Maria, do nhận ra Maria có thai, nhưng vì “là người công chính và không muốn công khai tố cáo người bạn mình” (Matthêu 1:19), nên Thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ Maria một cách kín đáo. Hành động của ngài đã khiến Thiên Đàng phải can thiệp. Thiên thần Chúa đã được sai đến và cho ngài hay con trẻ đó là Con Thiên Chúa, và Con Thiên Chúa đây được hoài thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.


TÓM LƯỢC LỊCH SỬ NHỮNG PHÉP LẠ THÁNH THỂ

“Người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống?” Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”


LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH

“Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Khải Huyền 1:17-18). *

Chúng ta vừa nghe những lời an ủi này trong Bài Đọc Thứ Hai trích từ sách Khải Huyền. Những lời mời gọi chúng ta hướng tầm nhìn vào Chúa Kitô, để cảm nghiệm sự hiện diện bảo đảm của Ngài. Đối với mỗi người, trong bất cứ điều kiện nào, dù cho là phức tạp và bi đát nhất, Đấng Phục Sinh đều lập lại: “Đừng sợ, Ta đã chết trên Thập Giá nhưng nay Ta sống đến muôn đời”, “Ta là đấng trước hết và sau hết, và là đấng hằng sống.” 


NGƯỜI KHÁCH LẠ TRÊN ĐƯỜNG EMMAUS

Theo trình thuật của thánh sử Luca (Lc 24,13-35), hôm đó trên đường từ Giêrusalem về Emmaus có ba người lữ hành. Họ đi bên nhau, chia sẻ những suy tư của mình về một biến cố, theo họ, rất quan trọng và có ảnh hưởng đến không chỉ riêng họ mà còn cả toàn dân Israel nữa. Ba người gồm một người được ghi rõ tên, một người không ghi rõ tên, và một người sau cuối ngày danh tính mới được biết đến. Đây cũng là người, là nhân vật chính trong câu chuyện mà cả ba đã trao đổi suốt dọc đường.    


MẦU NHIỆM PHỤC SINH QUA CHIẾC KHĂN LIỆM  

Anh chị em thân mến,

Đây là thời khắc mà tôi đã từng mong đợi. Tôi đã đứng trước Khăn Liệm Thánh trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng lúc này, qua cuộc Hành Hương này và giây phút này tôi đang cảm nghiệm về nó bằng một cường độ đặc biệt: Có lẽ vì trong những năm vừa qua đã cho tôi cảm nhận nhiều hơn đối với thông điệp của Hình Ảnh phi thường này. Và trên tất cả, tôi có thể nói bởi vì giờ này, tôi ở đây như Đấng Kế Vị của Phêrô, và tôi mang trong tim tôi toàn thể Giáo Hội, đúng ra, toàn thể nhân loại.


SỢ HÃI KHI CON THUYỀN PHÊRÔ GẶP SÓNG GIÓ!

Các nhà chú giải Thánh Kinh đã đếm được 365 lần câu “đừng sợ” (don’t be afraid) trong Kinh Thánh. Nếu một năm 365 ngày chia đều cho 365 lần nhắc nhở “đừng sợ”, thì ít nhất mỗi ngày một lần, Thánh Kinh nhắc bảo con người rằng “đừng sợ!” Vậy, con người sợ cái gì? Và tại sao Thiên Chúa lại phải trấn an con người như vậy? [1]

Thế gian này là một “vũng lệ sầu” như lời trong kinh Lạy Nữ Vương, vì thế cuộc lữ hành đi về vĩnh hằng của con người chính là một hành trình gặp phải rất nhiều sự sợ hãi. Trước hết, con người phải đối diện với những sợ hãi do ma quỷ là loài thần thiêng, nhưng luôn luôn ghen tỵ và tìm mọi cách để làm hại con người. 


CON CÓ BIẾT KHI NGƯỜI TA ĐÓNG ĐINH CHA?!  

Tuần Thánh (Holy Week), tiếng Latin là Hebdomas Sancta hay Hebdomas Maior. Tuần lễ trọng đại này đối với người Kitô Giáo là tuần trước Phục Sinh. Theo Tây Phương, nó bắt đầu bằng tuần lễ sau cùng của Mùa Chay, bao gồm Chúa Nhật Lễ Lá, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bẩy tuần Thánh.


NGÔI  MỘ TRỐNG - Chúa đã Phục Sinh. Alleluia.  

Thế là Giêsu người thành Nagiarét đã “mồ yên mả đẹp”.

Vâng! Hỡi Giêsu. Xin hãy yên nghỉ và quên đi những vất vả sau ba năm truyền giảng Tin Mừng. Quên đi những roi đòn làm tan nát tấm thân. Quên đi mão gai. Quên đi những tiếng la ó đòi kết án. Quên đi bản án bất công. Quên đi thánh giá nặng trên vai. Quên đi những tiếng búa chát chúa làm xuyên thấu tay chân bằng những chiếc đinh dài và nhọn nhưng rất vô tình. Quên đi cơn hấp hối kinh hoàng tưởng chừng “Cha nỡ bỏ con.” (Mt 27:46) Quên đi đồi Golgotha loang máu. Và Giêsu ơi! Xin hãy ngủ yên.


NHỮNG NGÔI MỘ TRẮNG  

Có khi nào chúng ta đã tự đặt mình vào số những người vây quanh Chúa Giêsu mỗi khi Ngài rao giảng không? Và thái độ của chúng ta lúc đó như thế nào: Hăm hở nghe lời Ngài, suy tôn và thần tượng Ngài về những lời giảng dạy khôn ngoan; hoặc ngược lại, cảm thấy chói tai, mỉa mai Ngài rồi bỏ đi?